Tới danh sách bài viết

Hệ Thống Chống Gian Lận Của VALORANT: Kẻ Gian Lận Sẽ Bị Tố Cáo!

Chia sẻ:

Xin chào, tôi là Paul “Arkem” Chamberlain, trưởng nhóm chống gian lận VALORANT và tôi có mặt ở đây để cung cấp thông tin tóm tắt về tầm quan trọng của việc tố cáo người chơi.

Một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống gian lận chính là việc tố cáo của người chơi. Tính năng tố cáo cho phép người chơi thông báo trực tiếp tới chúng tôi, đội ngũ chống gian lận, bất cứ hoạt động đáng ngờ nào đang diễn ra trong trận đấu của mình. Không giống như hệ thống tự động của Vanguard (Riot Vanguard là hệ thống chống gian lận của chúng tôi), tố cáo phản ánh góc nhìn của chính người chơi ở một quy mô rộng hơn nhiều, cũng như đưa ra cái nhìn trực diện về trải nghiệm trong trò chơi. Việc mỗi người chơi sử dụng công cụ tố cáo trong trò chơi khi phát hiện thứ gì đó đáng ngờ đóng vai trò rất quan trọng, đây là cách tốt nhất giúp chúng tôi đảm bảo được sự công bằng của trò chơi!

Tôi sẽ cung cấp một số con số ấn tượng ở cuối bài.

VÒNG ĐỜI CỦA TỐ CÁO

Tố cáo được đưa vào trong nhiều quy trình của đội ngũ chúng tôi, cả tự động lẫn thủ công. Về mặt tự động, Vanguard sử dụng tố cáo để quyết định xem người chơi đó có cần được đánh giá kỹ lưỡng thêm không, ví dụ như kiểm tra độ công bằng của trò chơi ở mức cao hơn. Vanguard cũng sử dụng số lượng tố cáo (cụ thể hơn là số lượng người tố cáo không trùng lặp và số lượng ván chơi mà người chơi bị tố cáo) làm chỉ báo tin cậy - giúp chúng tôi đưa ra quyết định cấm người chơi nhanh hơn và, trong nhiều trường hợp, không cần xem xét thủ công.

Các chuyên viên phân tích của chúng tôi cũng sử dụng tố cáo để thực hiện quy trình xem xét thủ công. Mỗi ngày, các chuyên viên phân tích (đôi khi bản thân tôi cũng tham gia) xem xét những người chơi đáng ngờ nhất, thường bắt đầu với người chơi bị tố cáo nhiều nhất. Các đợt xem xét thủ công này giúp chúng tôi tìm ra các công cụ gian lận không được phát hiện tự động mà sau đó chúng tôi sẽ sử dụng để cải thiện Vanguard để có thể phát hiện tự động (cũng như ra quyết định cấm) trong tương lai. Chúng tôi cũng sử dụng các đợt xem xét thủ công này để cấm đơn lẻ những người chơi có hành vi gây rối nghiêm trọng nhất. Chúng tôi thường sử dụng các "đợt cấm" để khiến những kẻ tạo ra công cụ gian lận không thể biết liệu công cụ gian lận đó có bị phát hiện rồi hay chưa nhưng chúng tôi cũng rất sẵn sàng "tống khứ" sớm những kẻ gian lận có hành vi gây rối nghiêm trọng ra khỏi trò chơi để bảo vệ trò chơi tốt hơn.

Cuối cùng, chúng tôi sử dụng tố cáo làm công cụ đo lường tình trạng của trò chơi cũng như hiệu quả của Vanguard. Nếu tổng số lượng các tố cáo tăng lên thì đó là dấu hiệu cho các nhà phát triển biết rằng người chơi đang cảm thấy không hài lòng về tính công bằng của trò chơi (không kể đến độ chính xác của từng tố cáo riêng lẻ). Tương tự, có một cách giúp chúng tôi đánh giá hiệu quả của Vanguard là việc so sánh phần trăm người chơi bị tố cáo gian lận với phần trăm người chơi bị Vanguard phát hiện.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Tôi biết là ai cũng thích số liệu, do đó, tôi đã nhờ những người bạn chuyên về khoa học dữ liệu chống gian lận đưa ra một vài con số hay ho để tất cả các bạn cùng tìm hiểu.

Trước hết, có đến 97% người chơi chưa từng bị tố cáo - không ai nhận thấy hành vi của họ đủ đáng ngờ để đưa ra ý kiến. Trong số 3% người chơi đã bị tố cáo vì gian lận, trên 80% trong số họ chỉ từng bị 1 người duy nhất tố cáo. 90% đã bị dưới 3 người chơi tố cáo.

Nói cách khác, chỉ 0,6% người chơi đã bị tố cáo gian lận trên 1 lần và chỉ 0,3% bị tố cáo 3 lần trở lên. Tuy nhiên, số lượng tố cáo và số lượng kẻ gian lận không hoàn toàn tương quan với nhau, do nhiều người chơi bị tố cáo lại vô tội và không phải kẻ gian lận nào cũng bị tố cáo rồi bị cấm. Ngay tại thời điểm này, chỉ 53% kẻ gian lận đã bị cấm từng bị tố cáo trước khi bị cấm chỉ 60% người chơi bị tố cáo 20 lần bị cấm sau quá trình xem xét.

Tuy nhiên, ngay cả khi không có mối tương quan chính xác, các dữ liệu tố cáo vẫn cực kỳ hữu dụng.


Vậy, vì sao tôi lại cho bạn biết những thông tin này? Tôi muốn tất cả các bạn hãy tố cáo nhiều hơn, mỗi khi nhận thấy có điều gì đáng ngờ trong trò chơi, hãy làm ơn sử dụng hệ thống tố cáo để chúng tôi cũng có thể điều tra. Tố cáo của bạn là thứ vô giá đối với chúng tôi, góc nhìn thực tế của bạn là thông tin tình báo tốt nhất mà chúng tôi có thể thu thập được và chúng ta chắc chắn sẽ đạt được những thành quả lớn lao khi cùng nhau hợp sức.

0