Tới danh sách bài viết

Hỏi Đáp VALORANT - 31/05

Chia sẻ:

Hỏi

Các bạn đang làm gì để cải thiện hiệu năng? Tại sao đôi lúc Tốc Độ Khung Hình (FPS) của tôi không ổn định?

Đáp

VALORANT có cả một đội ngũ chuyên duy trì và cải thiện hiệu năng cho trò chơi. Trong VALORANT, các máy tính có cấu hình thấp thường bị giới hạn bởi GPU (kết xuất đồ họa sẽ hạn chế tốc độ khung hình), trong khi các máy tính có cấu hình từ trung bình đến cao thường bị giới hạn bởi CPU. Vì nhiều người bị giới hạn bởi CPU, việc điều chỉnh cài đặt đồ họa có thể sẽ không giúp cải thiện hiệu năng do thứ khiến tốc độ khung hình bị giới hạn là CPU chứ không phải GPU.

Công việc duy trì hiệu năng bao gồm thiết lập ngân sách (về mặt dữ liệu, không phải tài chính) cho nội dung mới được thêm vào trò chơi, chẳng hạn như bản đồ, nhân vật và chế độ chơi - cũng như giám sát nội bộ trên nhiều thông số đối với hiệu năng máy khách và máy chủ trước mỗi bản cập nhật và giám sát bên ngoài sau khi bản cập nhật đó đã được phát hành. Điều này cho phép chúng tôi phát hiện sự cố trước khi phát hành hoặc trong trường hợp tệ nhất là xác định được các vấn đề người chơi gặp phải sau khi phát hành.

Hiện chúng tôi đang tập trung cải thiện hiệu năng CPU. Việc này có thể thực hiện bằng cách cải thiện hiệu năng cơ bản, qua đó cải thiện tốc độ khung hình trung bình, hoặc bằng cách loại bỏ hiện tượng giật, qua đó hạn chế lượng khung hình bị giảm khi máy phải tải nặng.

Chúng tôi đã xác định được vấn đề với Viper và Astra, và sẽ tối ưu hóa các kỹ năng của 2 đặc vụ này trong những bản cập nhật kế tiếp. Chúng tôi cũng sẽ tối ưu hóa kỹ năng cho toàn bộ Đặc Vụ trong vòng vài tháng tới. Mục tiêu chung là nhằm tăng tốc độ khung hình tối thiểu ở mọi tình huống trong trận đấu. Chúng tôi cũng đang phát triển tính năng xử lý đa luồng của VALORANT để tận dụng tốt hơn các CPU hiện đại.

Tốc độ khung hình đôi khi có thể trở nên thiếu ổn định tùy thuộc vào các tình huống cụ thể trong vòng đấu. Phần đầu của vòng đấu thường là thời điểm thu thập thông tin và giao tranh nhỏ lẻ. Phần sau của vòng đấu, khi người chơi tấn công hoặc tái chiếm các khu vực thì sẽ có nhiều người tham chiến hơn, nhiều lượt sử dụng kỹ năng hơn, tất cả đều có thể dẫn đến giảm tốc độ khung hình.

Thêm vào đó, hiệu năng cũng thay đổi tùy theo từng chế độ chơi. Chẳng hạn, hiệu năng ở Trường Bắn thường lúc nào cũng cao vì chỉ mô phỏng một người chơi. Sinh Tử có thể sẽ có hiệu năng kém hơn chế độ Đấu Thường / Đấu Xếp Hạng vì có nhiều người chơi hơn, và giao tranh xảy ra trong hầu hết thời gian trận đấu.

Tóm lại là: Dù bạn đang sử dụng phần cứng mới nhất hay chỉ đủ đáp ứng thông số tối thiểu của VALORANT thì chúng tôi vẫn muốn bạn có thể tập trung chơi thay vì phải "lăn tăn" về vấn đề hiệu năng.

—Brian Fischer, Kỹ sư Hiệu năng

Hỏi

Bao giờ tổ đội 5 người sẽ trở lại?

Đáp

Chúng tôi đã lắng nghe phản hồi, và chúng tôi đồng ý rằng chơi VALORANT cùng một đội là tuyệt vời nhất. Chúng tôi có 2 luồng suy nghĩ liên quan đến vấn đề này:

1. Làm thế nào để các tổ đội 5 người với trình độ khác nhau tham gia đấu xếp hạng?
2. Làm thế nào để tạo ra trải nghiệm cạnh tranh cao cho cả 2 đội?

Khi cân nhắc câu hỏi đầu tiên, chúng tôi đặc biệt quan ngại về việc phân chia hàng chờ. Chúng tôi không cho rằng phân chia hàng chờ - hay hàng chờ linh hoạt - là giải pháp tốt nhất cho VALORANT. Chúng tôi e rằng một hàng chờ sẽ trở thành "Hàng Chờ Xếp Hạng Đích Thực", còn hàng chờ kia sẽ trở nên kém quan trọng hơn.

Một mối quan tâm khác của chúng tôi là tính công bằng trong thi đấu. Với chỉ một hàng chờ, chúng ta sẽ có lượng người chơi đông hơn, thời gian xếp hàng ngắn hơn và cho phép ghép trận chặt chẽ hơn. Thế nên khi tìm cách khắc phục vấn đề này, chúng tôi muốn giải pháp mình đưa ra luôn duy trì được tính cạnh tranh công bằng.

Với câu hỏi thứ hai, chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng... Ồ, Hiko vừa đăng video về phản hồi liên quan đến thi đấu xếp hạng. Tuyệt vời, tôi phải xem mới được. Xin lỗi nhé! Tôi sẽ nói thêm với các bạn ở đầu Hồi 3, vì hiện giờ hãy còn hơi sớm để nói về việc chúng tôi đang làm để khắc phục vấn đề đó.

—Jon Walker, Nhà Thiết Kế Hệ Thống Đấu Xếp Hạng

Hỏi

Tại sao không thể giết cua ở bản đồ Breeze? (từ Freddiepon)

Đáp

Cua ở bản đồ Breeze sống và sinh sản gần khu vực tan rã Radianite và nhiều khả năng đã tiến hóa để có bộ vỏ siêu cứng. Chúng tôi khuyên các bạn không nên giao tranh với cua, nếu như không muốn chịu hậu quả nặng nề. Mà cũng không thành vấn đề, kiểu gì vài năm nữa chúng cũng sẽ chiếm lĩnh cả hòn đảo thôi. Nhưng tôi không phải là chuyên gia về cua đâu nhé.

—BMart, một người Mỹ-sợ-cua.

0