Tới danh sách bài viết

NGUỒN GỐC ĐẶC VỤ: Phoenix

Chia sẻ:

Không có vai trò rõ ràng, không có bom mù, có 1 chiêu lướt tới và khả năng tự hồi sinh cùng với bất tử. Thời điểm năm 2017 thì Phoenix (và cả VALORANT) khá khác biệt so với hiện tại. Vậy làm thế nào mà anh chàng nổi loạn xứ Anh Quốc, được nhà nhà yêu mến lại trở thành đặc vụ kiếm mạng đầu đầy phong cách như hiện tại? Nói thật là tốn công lắm đó nha.

Đây chính là câu chuyện về Phoenix, đặc vụ Đối Đầu nguyên gốc của VALORANT.

Ánh Lửa Đầu Tiên

Khi nhắc tới Phoenix, mọi người đều nghĩ anh ta là một đặc vụ Đối Đầu/Khởi Tranh cực xông xáo với nhiệm vụ duy nhất là chiếm site một cách đầy phong cách... cộng thêm chút ngạo mạn nữa. Nhưng ban đầu thì không phải vậy.

“Phoenix khá là lâu đời đó. Anh ta được thiết kế từ hồi 2017, 2018 và hồi đó chưa có khái niệm rõ ràng về vai trò đâu”, Bobby “excal” Prochnow - Thiết Kế Kỹ Thuật Trò Chơi chia sẻ. “Hồi đó mọi thứ vẫn còn rất rộng mở và ngẫu hứng. Ví dụ như là, cứ thử bám vào một mầm mống ý tưởng được cho là thú vị và xem nó dẫn tới đâu.”

Mặc dù Phoenix vẫn luôn là một nhân vật tự thân vận động khi đối mặt với số đông kẻ địch, cậu ấy đã biến đổi khá nhiều trong quá trình đưa vào thực tiễn nếu so với ý tưởng thuần túy ban đầu.

“Phoenix bắt đầu với ý tưởng là một nhân vật bị dồn vào chân tường, sống sót cuối cùng và có thể chiến đấu chống lại mọi thứ. Chúng tôi đã cố gắng để thể hiện một tinh thần mà hiện tại được gọi là khoảnh khắc VALORANT. Và kỹ năng mà chúng tôi đã nghĩ tới đó là chiêu cuối của anh ấy,” excal chia sẻ. “Chúng tôi hình dung về một chiêu cuối giúp bạn có thể từ chối tử thần bằng một cách nào đó.”

“Chúng tôi đã tưởng tượng là nếu bạn kích hoạt nó, anh ta sẽ hồi sinh và còn 1 máu, nhưng sẽ không phải quay trở lại nơi mà anh ta đã dùng chiêu cuối. Điều này sẽ có thể tạo ra những tình huống mà bạn 1v5 khi còn 1 máu, tránh tất cả các đường đạn và "one-shot" từng người một. Sau đó tôi đã lên ý tưởng các kỹ năng còn lại xoay quanh đó, hình dung về một viễn cảnh một chọi tất cả đó,” excal chia sẻ thêm.

Trong phiên bản chiêu cuối này, nếu Phoenix hy sinh, cậu ta sẽ chuyển sang dạng bất tử trong lúc hồi sinh, đồng thời vẫn có thể di chuyển. Đồng nghĩa với việc cậu ta có thể lao vào và hy sinh, làm lại bằng cách bật chiêu cuối, hồi sinh sau 3 giây và vẫn có thể nấp khi cần thiết. Phiên bản này dẫn tới một vài kiểu di chuyển kỳ lạ, khi những người chơi Phoenix cố gắng né tránh kẻ địch ở sau tường đồng thời vẫn nắm giữ phần lớn lãnh thổ mà họ đã chiếm.

Trên lý thuyết, Phoenix đóng vai trò là hy vọng cuối cùng của đội và nó thực sự phù hợp với chủ đề của cậu ta—trỗi dậy từ tro tàn, kháng cự đến hơi thở cuối cùng, đem lại cho đội của mình thêm một cơ hội chiến thắng. Nhưng không mất nhiều thời gian để Đội Ngũ Phụ Trách Nhân Vật cảm nhận được lối chơi của cậu ta và điều chỉnh từ một kẻ tử vì đạo thành một chiến binh khởi tranh.

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Ult_Concept_FINAL.jpg

Bản thiết kế ý tưởng sau chót cho chiêu cuối của Phoenix, Tái Sinh.

Sau giai đoạn chơi thử nghiệm đầu tiên, chiêu cuối của Phoenix được thiết kế lại để có thể sử dụng chủ động. Nhiệm vụ bây giờ của cậu ta là dùng chiêu cuối, biết rằng sẽ có thể phải hy sinh nếu tiến vào site, mở giao tranh chiếm lợi thế và hồi sinh trở lại điểm khởi đầu.

“Trong những thử nghiệm đầu tiên, chúng tôi nhận thấy rõ ràng đây là một nhân vật kiểu xông xáo và lao vào đầu tiên. Và tôi thấy ‘ai chà, kiểu này có vẻ ổn đấy!’ Và chúng tôi quyết định chốt lối chơi này và bộ kỹ năng bắt đầu được điều chỉnh tương ứng,” excal chia sẻ.

Nhưng kể cả sau khi ý tưởng một đặc vụ Khởi Tranh lai Đối Đầu được ấn định, các kỹ năng của Phoenix vẫn khác rất nhiều so với phiên bản hiện tại.

Từ Bay Nhảy tới Hào Nhoáng

Tại thời điểm phát triển này của VALORANT, vai trò chưa được định nghĩa rõ ràng. Đặc vụ Đối Đầu chưa thực sự tồn tại, nhưng nhóm thiết kế vẫn biết rằng họ muốn Phoenix là một người mở giao tranh với khả năng tự thân vận động.

“Mặc dù chúng tôi chưa có khái niệm đây là vai trò Đối Đầu, nhưng tôi nghĩ việc nhân vật này có khả năng tự thân vận động là rất quan trọng. Vậy nên đột nhiên, chúng tôi có một khả năng kép là nhân vật này có thể gây sát thương bằng lửa nhưng cũng có thể hồi máu bằng lửa,” excal giải thích. “Chúng tôi thích sự linh hoạt này. Dựng lên 1 tường lửa, chặn tầm nhìn và hồi máu khi cậu ta chạy qua nó. Hoặc là ném 1 quả bom lửa vào 1 góc ở gần rồi chạy vào đó. Vậy là chúng tôi có tường lửa và cầu lửa ngay rồi. Chúng tôi chỉ là chưa chắc chắn về các kỹ năng còn lại.”

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Blaze_FINAL.jpg

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Hot_Hands_Concept_FINAL.jpg

Tường Lửa (trên) và Cầu Lửa (dưới) được triển khai trong giai đoạn chơi thử nghiệm.

Và rồi, chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì đấy. Dĩ nhiên tiếp theo là sự xuất hiện của Cầu Choáng của Phoenix. Vì làm sao có thể chiếm site trong một game bắn súng mà không dùng bom mù chứ? Cả đội biết rằng sẽ cần phải có mù hoặc lóa mắt dưới dạng nào đó, nhưng thời điểm đó mọi người vẫn chưa thống nhất về cách thức hoạt động của bom mù trong VALORANT. Người chơi sẽ có thể mua nó và trang bị dưới dạng lựu đạn mù? Hay đây sẽ là một kỹ năng chỉ vài Đặc Vụ sở hữu?

Chúng tôi đã chọn phương án sau... dù không hoàn toàn là vậy. Thay vì cho Phoenix một kỹ năng gây mù, ban đầu nhóm đã thử nghiệm một ý tưởng khác.

Ngoài khả năng chiếm site và tự hồi máu, sự cơ động chính là một yếu tố then chốt trong bộ kỹ năng của các đặc vụ Đối Đầu. Jett, Reyna, Yoru, Neon và Raze, tất cả đều có kỹ năng để giúp họ có thể thay đổi vị trí thật nhanh. Và ban đầu, đó là hướng mà chúng tôi muốn áp dụng cho Phoenix.

“Phoenix đã từng có một chiêu lướt vận sức,” excal tiết lộ. “Cơ bản là bạn vận sức càng lâu, cậu ta sẽ lướt càng xa. Trong thời gian vận, đối thủ có thể tận dụng để tấn công và đòn lướt này đi theo đường thẳng, nên cậu ta sẽ cần phải chủ động với nó.”

Theo đội ngũ phát triển, chẳng mất bao lâu để Nicholas “NickWu” Smith - Chuyên Viên Thiết Kế Trò Chơi bay thẳng xuống đường giữa với đòn lướt của mình và ăn vô số mạng mở đầu. Và mặc dù đây là phong cách rất thú vị, nó không hẳn là những gì mà chúng tôi muốn hướng tới với Phoenix.

Tạm dừng chút nào. Hãy tưởng tượng bạn đang ở Haven. Bạn đang dẫn trước 12 - 11 ở phe công và tình huống ở đây là 3v1. Có vẻ như là “gg ez” sắp được gõ tới tấp nhưng tự nhiên đội bạn bắt đầu tiến vào gara C và BÙM! Chết chùm. Cả hai đồng đội của bạn đều đã ngã xuống bởi 1 viên OP qua cửa đôi. Tệ hơn nữa, Spike rớt ra phía trước, xuyên qua cửa và rơi vào trong phòng. TRỜI. Giá mà có cách nào đó…

Phoenix cần một kỹ năng giúp cậu ta nhiều hơn trong việc đem lại sự cơ động mà cả đội cần, thay vì chỉ là một kỹ năng được ăn cả ngã về không khi tấn công. Vì vậy, nhóm đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời để giúp Phoenix có thể mở giao tranh an toàn hơn.

COI CHỪNG MẮT NÈ!

“Rất nhiều trò chơi có kỹ năng đa dụng mà bạn chỉ việc nhắm nó, giống như Overwatch. Và Counter-Strike thì sử dụng lựu đạn. Nhưng chúng tôi muốn làm nhiều hơn vậy. Đó là cảm hứng để tạo ra khói toàn bản đồ của Brim, dịch chuyển bóng tối của Omen và khả năng bẻ cong bom khói của Jett,” excal chia sẻ.

“Ban đầu thì bom mù của Phoenix bay thẳng thôi. Nhưng mọi người gặp khó khăn trong việc ném nó qua tường và ra ngoài tầm nhìn của mình. Vì VALORANT có rất nhiều các góc tường mà bạn sẽ luôn luôn phải giao tranh quanh đó, việc muốn bẻ cong nó qua góc tường giống như là điều đương nhiên vậy. Điều này xuất phát chủ yếu từ nhu cầu lối chơi,” excal bổ sung về cầu choáng của Phoenix.

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_FirstLook_FlameConcept_FINAL.jpg

Bảng hoạt cảnh chủ đề mô tả Phoenix sử dụng Cầu Choáng và Tường Lửa.

Và thế là chúng tôi hoàn thành nó. Bom mù, bom lửa, một bức tường và khả năng tự hồi sinh. Lối chơi tưởng tượng của Phoenix hiện tại đã được thành hình. Giờ là lúc để đội ngũ hình ảnh và thiết kế tìm hiểu cách thức thể hiện chi tiết sức mạnh bẻ cong lửa này của hắn.

(Thông tin bên lề: Một câu hỏi phổ biến mà nhóm nhận được đó là: có phải kỹ năng Cầu Lửa của Phoenix có được thiết kế riêng cho Summit1G sau sau pha bom lửa 1v1 suýt thành công hay không? Dù excal và nhóm rất thích thú với ý tưởng này, nhưng câu trả lời là không. Xin lỗi nhé Summit.)

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Molotov_VFX_01_anim.gif

Đường bay của Cầu Lửa trong một phiên bản ban đầu. Không có Summit1G nào bị thương trong quá trình làm ra kỹ năng này.

Là Mặt Trời, Không Phải Kẻ Phóng Hỏa

Lửa là một chủ đề khá nhạy cảm. Thử nghĩ về các nhân vật gắn liền với lửa mà bạn biết trên TV, phim ảnh và game đi. Gần như hầu hết đều có khuynh hướng hơi xấu xa một tí—không được chiến thuật chiến lược lắm mà kiểu ĐỐT HẾT CHO TA nhiều hơn! Vậy nên đội ngũ phát triển muốn tránh định hướng Phoenix thành một kẻ phóng hỏa đốt nhà.

“Phoenix không phải là một pháp sư lửa. Anh ta sẽ không thiêu rụi toàn bộ bản đồ. Hắn không phải là Viper dùng lửa đâu," excal giải thích. “Trong các trò khác khi bạn nghĩ tới lửa, nó thường gắn liền với việc đốt cháy mọi thứ. Ở đây chúng ta sẽ dùng lửa theo một cách khác. Nên chúng tôi hơi đưa nó sáng hướng mặt trời hơn. Ánh mặt trời chói rọi, hay nhật thực, chúng đều lấy đi thị lực cả. Vậy nên chủ đích là tỉa tót ngọn lửa này thành dạng thức ít điên cuồng hơn và có thể kiểm soát.”

Đơn giản là, khiến nó nóng như mặt trời, nhưng không để nó thiêu rụi mọi thứ. Được rồi. Không bất ngờ lắm, sắc thái này là một nhiệm vụ khá khó cho đội ngũ thiết kế hình ảnh.

“Dưới góc nhìn nghệ thuật, chủ đề về mặt trời đem tới một số thử thách nhất định. Lửa có vẻ dễ hiểu và dễ trình bày hơn,” Quản Lý Cấp Cao mảng Hoạt Họa 3D Nhân Vật, Minoh “SS_Minnow_2017” Kim cho hay. “Nhiệt từ mặt trời thì kiểu như, ‘Trời, đó phải lửa không vậy? Hay là ánh sáng? Từ trường? Chính xác thì nó trông như thế nào vậy?’ Dù khó khăn, tôi nghĩ nhìn chung nó đã giúp chúng tôi gói gọn cậu ta lại về một chủ đề đơn giản và duy nhất.”

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Flash_VFX_01.gif

Rất dễ để nhìn thấy ánh mặt trời chói lòa trong các bản dựng 3D ban đầu của Cầu Choáng.

Lửa không chỉ đơn giản là thuận theo bộ kỹ năng và chiêu cuối của Phoenix. Nó cũng cần phải khớp với lối chơi và tính cách của cậu ta.

John “RiotMEMEMEMEME” Goscicki, phụ trách cấp cao mảng sản xuất nhân vật, giải thích sự ảnh hưởng của các yếu tố trên lên thiết kế của Phoenix: “Tôi nghĩ rằng còn một điểm khác khi nhắc đến lửa và sức mạnh ở đây, đó là với Phoenix, bạn sẽ thường xuyên có những pha phô diễn cá nhân, bộc trực và chủ quan. Bạn sẽ thường làm mấy việc ngốc nghếch. Vậy nên chủ đề lửa rực cháy này rất phù hợp với những gì cậu ta thể hiện.”

Những Điểm Nhấn Cuối Cùng

Nói đến chuyện hình mẫu, tính cách, trang phục và quốc tịch của Phoenix đều là chủ đề nóng bỏng được thảo luận khi cả đội bắt đầu tinh chỉnh những chi tiết cuối cùng cho các đặc vụ ban đầu trước khi phát hành VALORANT.

“Ban đầu, tôi nhớ ý tưởng là cho cậu ta mặc một bộ đồ kiểu rực lửa. Giống như một thứ để tự kềm giữ sức mạnh vậy. Lúc đầu trông cậu ta giống như phi hành gia ấy—một gã phi hành gia đến từ tương lai. Sau đó, Trưởng Nhóm Ý Tưởng - Larry “TheBravoRay” Ray đem tới ý tưởng một gã hippi. Giống như mấy gã ngầu lòi từ các trò chơi đối kháng ấy,” Minoh nói. “Trong nhóm chúng tôi cũng có một số người rất mê mấy trang phục công nghệ. Vậy nên họ ủng hộ ý tưởng này vì trông nó có vẻ tư duy chiến thuật hơn. Họ gửi cho chúng tôi các trang web đang theo xu hướng thời trang này, và dĩ nhiên mang tính chiến thuật sẽ phù hợp với trò chơi của chúng tôi. Nhưng mà cái này nhìn ngầu hơn hẳn.”

“Và rồi 1 ngày vào khoảng tháng 4 hay tháng 5 năm 2019, chúng tôi đã gần như loại bỏ toàn bộ ý tưởng cũ về các nhân vật,” Minoh bổ sung. “Chúng tôi có một kỷ nguyên hoàn toàn mới về hình ảnh. Trong thời gian đó, chúng tôi đã loại bỏ rất nhiều ý tưởng Đặc Vụ ban đầu và bắt đầu với hướng đi mới để tiếp cận sự đa dạng.”

Giống như cảm hứng về chim lửa, cơ thể của Phoenix (và ý tưởng hình ảnh ban đầu của cậu ta, úi chu choa) đã bị loại bỏ hoàn toàn và thay mới. Nghệ Sĩ mảng Ý Tưởng - Josh “LOKKEN” Smith đã tiếp cận ý tưởng ban đầu của TheBravoRay theo một hướng mới và biến đổi Phoenix thành một người gọi lửa đến từ tương lai. Rất nhiều các thay đổi đó diễn ra vào giai đoạn khởi động lại toàn bộ thiết kế vào hồi 2019.

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_Phoenix_Portrait_In-Line_FINAL.jpg

Chân dung Phoenix được vẽ bởi LOKKEN.

“Về cơ bản, trước 05/2019, dàn đặc vụ mà chúng tôi có không phù hợp với định hướng của công ty về mặt hình ảnh. Vậy nên chúng tôi phải tái cơ cấu toàn bộ,” excal chia sẻ. “Đây không hẳn là một quyết định cho riêng Phoenix mà giống như kiểu, ‘Được rồi, mục tiêu của chúng ta là gì? Như thế nào thì sẽ hợp lý hơn? Và làm thế nào để chúng tôi có được dàn đặc vụ mà bản thân cảm thấy tự hào?’ Phoenix chỉ đơn giản là một lựa chọn hợp lý dựa vào tính cách và đặc điểm riêng của cậu ta, và sau đó diễn viên lồng tiếng đã làm rất tốt công việc của mình.”

09262022_AgentInsightsPhoenixArticle_PhoenixCharConcept_FINAL.jpg

Hướng đi mới về hình ảnh cho Phoenix cuối cùng cũng được duyệt để phát hành. Chủ đề ánh mặt trời và mấy thứ liên quan.

Sự đa dạng và hướng tiếp cận ‘toàn cầu triệt đề’ của VALORANT là một triết lý quan trọng trong việc tạo nên trò chơi. Về cốt lõi, VALORANT là trò chơi dành cho tất cả mọi người. Đội ngũ phát triển muốn người chơi với mọi xuất xứ từ mọi khu vực có thể tham gia trò chơi dù là với một chiếc máy tính cấu hình thấp, đồng thời có thể dễ dàng nhận diện dàn nhân vật trong đó.

Vậy còn địa điểm nào thích hợp hơn là chính Trái Đất? Ừmm hay có thể là, hai Trái Đất—nơi mà mỗi Đặc Vụ có thể có một quốc tịch thực sự để làm nguồn cảm hứng. Và để duy trì tính chân thực, với nhiều Đặc Vụ xuất hiện ban đầu như Phoenix, phần lớn nguồn cảm hứng đó đến từ chính các diễn viên lồng tiếng.

“Giám Đốc Lồng Tiếng, David Lyerly, và tôi đã gửi yêu cầu thử giọng để tìm kiếm tính cách, nhóm tuổi...” RiotMEMEMEMEME chia sẻ. “Và khi chúng tôi nhận kết quả thử giọng cho Phoenix, chúng tôi nghe giọng của Afolabi Alli và nhận thấy ‘chính là cậu này đây.’ Vì vậy chúng tôi đã tìm hiểu xem cậu ấy tới từ đâu và cựu tác giả cốt truyện, Zach Betka, đã giúp điều chỉnh cốt truyện của Phoenix phù hợp hơn với thông tin nhận được thay vì cố tìm người phù hợp với thông tin định sẵn. Chúng tôi cố gắng để chừa lại những tiểu tiết cho tới khi chọn được diễn viên.”

Khi mảnh ghép cuối cùng đã hoàn tất, ông trùm xứ Peckham đã sẵn sàng để được ra mắt. Phoenix là nhân vật ưa thích của người chơi VALORANT trong giai đoạn closed beta, đồng thời đã trở thành một phần thiết yếu của quá trình phát hành trò chơi với phim ngắn, ĐỐI ĐẦU

Nhưng sau hơn 2 năm ra mắt, cậu ta giờ ra sao?

Các Thông Tin Bên Lề

Các trò chơi bắn súng chiến thuật cũng như các trò chơi thi đấu cạnh tranh nói chung đều có nhịp điệu riêng. Chúng đều có một "meta" thay đổi liên tục, nơi mà các người chơi bình thường và chuyên nghiệp liên tục phát triển lối chơi của mình. Vậy nên hoàn toàn dễ hiểu nếu một số Đặc Vụ và kỹ năng không còn được ưa thích như trước nữa. Và anh chàng thả lửa này cũng không phải ngoại lệ.

Với những người chơi thời kỳ đầu của VALORANT, bom mù của Phoenix là một nỗi khiếp sợ. Với độ trễ 700 mili giây, gần như là không thể nào quay đi kịp để tránh nó. Tuy nhiên, sau đó mọi người bắt đầu tìm hiểu thêm về trò chơi. Âm thanh và thời điểm nổ của Cầu Choáng trở nên dễ đoán biết hơn và dễ đối mặt hơn. Người chơi bắt đầu có thể dễ dàng quay mặt để tránh nó, đồng thời nó không còn đủ tính đa dụng giống như các bom mù khác, đặc biệt là trên các bản đồ mới và rộng hơn. Và tất nhiên, Cầu Choáng của Phoenix bị cho ra rìa bởi các kỹ năng mù xịn hơn từ KAY/O, Skye và Yoru. Đặc biệt là trong các trận đấu trình độ cao.

Chuyên Viên Thiết Kế Trò Chơi - Dan “penguin” Hardison giải thích hướng tiếp cận mà nhóm đi theo để duy trì sự xuất hiện của Phoenix đồng thời vẫn giữ nguyên tính cách riêng của cậu ta.

“Nhân vật này gần như làm gì cũng ồn ào. Cậu ta cần phải lao vào đối thủ thật nhanh và hổ báo. Và nếu cậu ta quyết định sử dụng một kỹ năng mù của mình để tìm ra vị trí của đối thủ, nó cũng cần phải thật mạnh mẽ. Nó cần phải có giá trị hơn việc sử dụng các kỹ năng mù khác. Phoenix cần một công cụ để giúp trừng trị những mục tiêu ở gần, để cậu ta có thể tận dụng kỹ năng cho bản thân. Vậy nên chúng tôi hiểu rằng đòn mù của cậu ta sẽ cần phải được điều chỉnh. Chúng tôi giảm bớt thời gian trễ và tăng thời gian tác dụng của hiệu ứng lóa mắt.”

Vậy thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến sự hiện diện của Phoenix khi so với các đặc vụ khác?

“Dựa trên số liệu hàng chờ xếp hạng, Phoenix đã trở nên khá mạnh mẽ sau đợt tăng sức mạnh,”penguin chia sẻ. “Cậu ta vẫn còn điểm yếu cố hữu là tầm bom mù ngắn khi so với đặc vụ khác như là Skye, nhưng đây là một điểm tốt. Với một đặc vụ Đối Đầu, đòn mù của cậu ta giờ đây rất khó né, thậm chí đôi khi là quá khó né.”

Vậy nên tôi sẽ trích lời của chính cậu ta, “Không đùa nữa. Tiêu đời nè!”

0